Chương trình học

Chương trình học UQAM EMBA

1. Nhà quản lý và doanh nghiệp

Hành vi tổ chức

Mục đích của khóa học này là giúp người tham gia phát triển kỹ năng phân tích và quản lý dựa trên khoa học về hành vi tổ chức. Khóa học tập trung chủ yếu vào quyết định và hệ thống và tư duy khoa học (evidence-based management) về các chủ đề (kiến thức và thực hành) được rút ra chủ yếu từ tâm lý doanh nghiệp. Những kỹ năng thu được trong tâm lý xã hội tổ chức cũng sẽ giúp người tham gia quản lý hiệu quả các nhóm làm việc và các quy trình khác. Ở mức độ học tập này, tập trung vào các chủ đề “vĩ mô” (ví dụ: cấu trúc và văn hóa).

 

Khóa học này giới thiệu người tham gia những vấn đề chính trong quản lý nguồn nhân lực (HRM) và vai trò của việc quản lý nguồn nhân lực trong sự thành công và phát triển chung của tổ chức.

Cụ thể, khóa học nhằm mục đích cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản và các công cụ cần thiết để thực hiện các chức năng quản lý nhân sự chính, bao gồm lực lượng lao động và lập kế hoạch kế nhiệm, bố trí nhân sự, đào tạo và phát triển, đãi ngộ, quản lý hiệu suất và nghề nghiệp cũng như sức khỏe và an toàn nghề nghiệp. Các chủ đề về quan hệ lao động cũng được giải quyết liên quan đến các chiến lược và việc thực hiện các chức năng HRM.

Sau khi hoàn thành khoá học, học viên rút ra mối liên hệ giữa các chủ đề nhằm mục đích phân tích và giải quyết các vấn đề về quản lý nhân sự và quan hệ lao động.

Khóa học này giúp người tham gia nâng cao kiến thức về các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến động lực chiến lược của các doanh nghiệp và ngành về kinh tế, chính trị, xã hội, sinh thái và văn hóa.

Xem xét các vấn đề từ góc độ quốc gia, quốc tế và toàn cầu, học viên phát triển kiến thức trong việc thu thập thông tin tình báo chiến lược và đánh giá các khía cạnh khác nhau của môi trường doanh nghiệp. Họ cũng được khuyến khích phát triển tư duy phản biện trong việc phân tích mối quan hệ giữa tổ chức và môi trường của tổ chức.

Cụ thể, học viên có cơ hội: làm quen về động lực của các tác nhân hoạt động theo các khía cạnh khác nhau của môi trường của một tổ chức, một khu vực công nghiệp hoặc một tổ chức; biết các quy trình liên quan đến việc quản lý các vấn đề kinh tế-xã hội về lợi ích chiến lược, trách nhiệm xã hội và môi trường của doanh nghiệp và các vấn đề liên quan đến họ; khái niệm hóa môi trường của tổ chức theo hướng cởi mở, năng động từ quan điểm của nền kinh tế toàn cầu hóa; áp dụng một phương pháp hiệu quả để thu thập thông tin, phân tích và đưa ra các quyết định chiến lược và có trách nhiệm.

2. Quản lý thương mại và tài chính

Mục tiêu của khóa học là giới thiệu các nguyên tắc và khái niệm cơ bản về quản lý tài chính và kế toán từ góc độ quản lý. Ngoài việc làm quen với lý thuyết, người tham gia sẽ thực hành đề xuất các giải pháp thực tế cho các vấn đề cụ thể.

Khóa học này bắt đầu với các mục tiêu của quản lý tài chính doanh nghiệp và tác động của chúng đối với các quyết định tài chính quan trọng. Khoá học đề cập thêm đến cách thị trường vốn phân bổ vốn và cách chúng phục vụ để hướng vốn đến các dự án nhằm tối đa hóa giá trị kinh doanh. Khóa học thảo luận về các nguồn tài trợ kinh doanh khác nhau, chi phí vốn và ảnh hưởng của các quyết định tài trợ đến giá trị doanh nghiệp, bao gồm mối quan hệ giữa lợi tức đầu tư và rủi ro và các quyết định đầu tư.

Môn học này sẽ cung cấp cho các nhà lãnh đạo cơ hội tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của tài chính quản lý. Tài chính là một lĩnh vực nghiên cứu thú vị và hấp dẫn, đang thay đổi và phát triển nhanh chóng. Các thị trường tài chính liên tục đổi mới các sản phẩm để bắt kịp với sự mở rộng và toàn cầu hóa nhanh chóng của nền kinh tế thế giới. Là một giám đốc điều hành, sự hiểu biết về tài chính là rất quan trọng trong việc nghiên cứu các nguyên tắc mua lại và phân bổ các nguồn tài chính, đồng thời tập trung vào cách tạo ra của cải cho các chủ sở hữu công ty.

Khóa học tiếp cận thế giới thực, tập trung vào ba quyết định cơ bản trong doanh nghiệp của bạn:

(i) quyết định đầu tư;

(ii) quyết định tài trợ;

(iii) một quyết định kinh doanh.

Học viên sẽ bắt đầu bài học thông qua những kiến thức cơ bản về toán học tài chính và giá trị thời gian của tiền tệ. Điều này sẽ dẫn đến việc định giá các tài sản tài chính như trái phiếu và cổ phiếu. Song song đó, người tham gia sẽ tìm hiểu cách một nhà quản lý tài chính đánh giá một dự án với việc xem xét chi phí tài trợ cho dự án và các tác động về thuế cũng như đánh giá rủi ro đầu tư. Cấu trúc vốn tối ưu và chính sách chi trả cổ tức cũng được thảo luận trong môn học này.

Khóa học này giới thiệu các quyết định và trách nhiệm chính của người quản lý Marketing trong tổ chức. Khoá học giúp người tham gia củng cố kiến thức thực tế và lý thuyết về quản lý thị trường cần thiết để nắm vững phương pháp phân tích chặt chẽ, có hệ thống để quản lý các giao dịch giữa các tổ chức, khách hàng và đối tác của doanh nghiệp.

Kết thúc khóa học này, học viên sẽ có thể: xác định khái niệm Marketing, bản chất của Marketing và quản lý giao dịch trong bối cảnh hiện tại của các tổ chức và công ty sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ tiêu dùng hoặc công nghiệp; đưa ra chẩn đoán dựa trên thông tin Marketing có liên quan; phát triển và trình bày một kế hoạch Marketing hiệu quả, xác định cơ hội kinh doanh, mục tiêu, chiến lược cốt lõi (cung, cầu và cạnh tranh), chiến lược Marketing Mix và thâm nhập thị trường của sản phẩm (hàng hóa hoặc dịch vụ) trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số và truyền thống; đánh giá các mô hình ra quyết định khác nhau trong tiếp thị và có thể đưa chúng vào sử dụng tốt; hiểu và tính đến các vấn đề xã hội và đạo đức trong quá trình thực hiện Marketing.

3. Quản trị hàng hoá và dịch vụ

Kết thúc khóa học, học viên sẽ có thể: phát hiện các vấn đề trong quy trình vận hành hiện hữu một cách nhanh chóng; đưa ra chẩn đoán bằng cách sử dụng dữ liệu liên quan; đề xuất các giải pháp, chính sách sáng tạo, bền vững; đánh giá các giải pháp đề xuất; phát triển phản xạ và kỹ năng để truyền năng lượng sáng tạo của nhân viên hướng tới sự phát triển nhanh chóng của các quy trình của tổ chức.

Các tổ chức phải tạo ra giá trị mỗi ngày để thỏa mãn khách hàng của họ. Hàng hóa và/hoặc dịch vụ được cung cấp là kết quả của một tập hợp các quy trình (chuyển đổi, hỗ trợ, quản lý) đáp ứng các tiêu chí:

(i) nhất quán với cam kết chất lượng

(ii) thích nghi với môi trường thay đổi nhanh chóng

(iii) là nguồn tài nguyên để nghiên cứu đổi mới.

Đổi mới và cải tiến liên tục tất cả các quy trình thúc đẩy sự liên kết với chiến lược của tổ chức và do đó đảm bảo khả năng cạnh tranh và tính bền vững của tổ chức, đồng thời tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa nhân viên và công nghệ. Đây là nhiệm vụ của quản lý vận hành. Các chủ đề khóa học: sự liên kết giữa chiến lược của tổ chức, các quy trình và hiệu suất của chúng; tổ chức như một mạng lưới các quá trình hỗ trợ và củng cố lẫn nhau; rối loạn chức năng quá trình; phương pháp chẩn đoán hoạt động.

Mục tiêu tổng thể của khóa học này là giới thiệu cho người tham gia các công nghệ định lượng chính, được phát triển bởi lĩnh vực nghiên cứu hoạt động, được sử dụng để cung cấp hỗ trợ ra quyết định cho các nhà quản lý trong các môi trường tổ chức khác nhau. Những công nghệ này phần lớn được áp dụng trong bối cảnh lập kế hoạch và quản lý cả hoạt động và nguồn lực của các tổ chức và công ty sản xuất hàng hóa và dịch vụ.

Trong khóa học, các công nghệ sẽ được giảng dạy như sau:

1) lập trình tuyến tính (linear programming)

2) mô phỏng số (numerical simulation)

3) mô hình hàng chờ (waiting line models)

4) mô hình phân phối và mạng lưới (distribution and network models)

Cách xây dựng các vấn đề và cách các công nghệ khác nhau có thể được sử dụng để thực hiện phân tích số trong bối cảnh hỗ trợ quyết định sẽ là trọng tâm trong khoá học này. Nhiều ví dụ khác nhau, xuất hiện trong việc quản lý hoạt động, hậu cần và nguồn nhân lực, sẽ được sử dụng để chứng minh cách áp dụng các công nghệ khác nhau trong môi trường kinh doanh thực tế.

Khóa học tập trung vào các vấn đề đặt ra khi giới thiệu công nghệ thông tin (CNTT) trong các tổ chức và việc sử dụng các ứng dụng công nghệ. Khoá học nâng cao nhận thức của người tham gia về tầm quan trọng của công nghệ thông tin để hỗ trợ quá trình ra quyết định của tổ chức và xây dựng sự hiểu biết về các vấn đề cơ bản của công nghệ kinh doanh mới.

Khi kết thúc khóa học này, học viên sẽ học được các giai đoạn khác nhau của quá trình phân tích, đánh giá và lựa chọn dự án công nghệ. Một số chủ đề sẽ được đề cập trong khóa học này, bao gồm giá trị của thông tin và đổi mới CNTT, định nghĩa và đặc điểm của CNTT trong các tổ chức, hệ thống thông tin và quản lý danh mục đầu tư CNTT.

4. Quản trị chiến lược

Khoá học này hỗ trợ người tham gia với tư cách là một nhà quản lý xác định và hiểu tác động của các biến số kinh tế vĩ mô chính đối với các quyết định và tình hình tài chính của các hộ gia đình, doanh nghiệp và tổ chức, cũng như nền kinh tế môi trường mà họ hoạt động. Khoá học giới thiệu cho người tham gia và giúp họ làm quen với các khái niệm về thể chế, các bên tham gia và các yếu tố làm cơ sở cho hoạt động kinh tế tổng hợp trong bối cảnh quốc tế.

Tham gia vào môn học này, học viên sẽ được tìm hiểu các chiến lược có sẵn trong công ty. Sau đó, việc lựa chọn chiến lược sẽ dựa trên các kỹ năng có được thông qua các khóa học khác nhau để xác định các hành động dẫn đến sự tồn tại ngắn hạn và thành công lâu dài của tổ chức, đòi hỏi các quyết định có tầm quan trọng chiến lược ảnh hưởng đến toàn bộ công ty.

Khi kết thúc khóa học, học viên sẽ hiểu và có thể áp dụng các khái niệm này trong việc cân nhắc các hành động chiến lược: Tầm quan trọng của chiến lược đối với công ty và sự thành công của nó; Các nguồn lực tạo ra giá trị như thế nào và việc sử dụng chúng hiệu quả như thế nào; Các nền kinh tế có được từ quy mô, phạm vi; Các khía cạnh khác nhau của chiến lược kinh doanh: nhóm chiến lược, phân khúc và khác biệt hóa; Các cách tiếp cận khác nhau để đo lường hiệu suất, cách áp dụng chúng và ý nghĩa đối với chiến lược.

Khóa học này mang đến cho người tham gia cơ hội áp dụng một số khái niệm chiến lược như lợi nhuận của cổ đông, cấu hình chi phí và chiến lược thị trường cũng như kết hợp các chính sách chức năng (tiếp thị, sản xuất, tài chính) trong chiến lược tổng thể của công ty.

Đặc biệt, khi kết thúc khóa học này, sinh viên sẽ có thể: Áp dụng quan điểm toàn diện về các vấn đề kinh doanh; đưa ra quyết định trong bối cảnh không chắc chắn và chịu trách nhiệm về lựa chọn của mình; phối hợp với các đơn vị chức năng của công ty; hiểu nhu cầu lập kế hoạch tầm trung; đánh giá khó khăn trong việc duy trì một khóa học chiến lược.

Khóa học tập trung vào việc mô phỏng chính sách kinh doanh chung. Thông qua mô phỏng, sinh viên sẽ phải đối mặt với sự phức tạp của việc ra quyết định ở cấp độ chi nhánh. Môn học cũng tạo cơ hội để kiểm tra các kỹ năng giao tiếp khác như xử lý các mối quan hệ nghề nghiệp, làm việc theo nhóm, lãnh đạo và đàm phán.

5. Quản trị Quốc tế

Dự án tích hợp được thiết kế để hỗ trợ sinh viên Executive MBA xác định và giải quyết vấn đề kinh doanh dựa trên phương pháp khoa học thiết kế. Mục đích của tài liệu này là cung cấp cho sinh viên những hướng dẫn về việc chuẩn bị dự án.

Dự án Kinh doanh trang bị cho các chuyên gia để giải quyết những thách thức đương thời thông qua nghiên cứu và áp dụng kiến thức được phát triển trong các môn học trước đó. Chủ đề lấy sinh viên làm trung tâm này cung cấp sự giám sát chặt chẽ các hoạt động nghiên cứu và phân tích để tăng cường phát triển kỹ năng và khả năng tham gia giải quyết các vấn đề mà các tổ chức đang gặp phải, có tính đến bối cảnh và nhiều bên liên quan. Học viên sẽ có phạm vi để tập trung vào các vấn đề được các tổ chức đặc biệt quan tâm hoặc quan tâm đến sự nghiệp của họ.

Mục tiêu của dự án này là cho phép sinh viên áp dụng vào thực tế các phương pháp và khái niệm được đề cập trong 04 module đầu tiên. Những người tham gia sẽ được yêu cầu chọn một vấn đề đã phát sinh tại nơi làm việc của họ và đưa ra một báo cáo với một kế hoạch hành động thiết thực.

Mục đích của môn học này là giúp sinh viên phát triển các kỹ năng chính để theo đuổi sự nghiệp và đạt được các mục tiêu của một nhà quản lý và điều phối dự án. Nó dựa trên công việc của Groupe de recherche sur les Stratégies d’exécution (GRÈS) và chương trình nghiên cứu phương thức hành động dành cho các giám đốc điều hành.

Buổi thuyết trình nêu ra năm động lực thực hiện: lý trí, cảm xúc, dự án, hành động ngay lập tức và tính chính trực trong các chiến lược của nhà quản lý. Điều này cho thấy cách mỗi trình điều khiển thúc đẩy một chiến lược thực hiện cụ thể:

(1) chiến lược lập trình kết quả;

(2) chiến lược tham gia thực hiện;

(3) chiến lược đảm bảo trách nhiệm giải trình trong các dự án thực hiện;

(4) chiến lược hành động ngay lập tức trong trường hợp khẩn cấp;

(5) chiến lược đảm bảo tính toàn vẹn trong việc theo đuổi các mục tiêu. 

Môn học này nhấn mạnh cách thức một nhà quản lý thực hiện vai trò lãnh đạo thông qua việc triển khai và phối hợp toàn diện tất cả các chiến lược.

Khóa học giới thiệu về quản lý dự án dành cho sinh viên trình độ thạc sĩ (không bao gồm những người đã đăng ký Chương trình Thạc sĩ về Quản lý Dự án). Tham gia khoá học, học viên được giới thiệu một loạt các khái niệm để phân tích việc quản lý dự án, vòng đời dự án và các giai đoạn chính của chu trình cho các loại dự án khác nhau.

Môn học cũng trình bày các khái niệm, cách tiếp cận, phương pháp và kỹ thuật chính được sử dụng trong quá trình quản lý dự án từ thiết kế đến hoàn thành. Cuối cùng, môn học đề cập đến vấn đề đánh giá dự án và các nguyên nhân chính dẫn đến thành công hay thất bại của dự án.